วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

Dagger of Escape ใครๆ ก็ใช้ได้ Blink เชือดโหด

เมื่อพูดถึง Kelen's Dagger of Escape แล้ว ใครๆ ก็ต้องนึกถึงว่าเป็นไอเทมที่มักจะถูกใช้โดย Hero ที่มีท่า Ultimate โจมตีกลุ่มแบบแรงๆ อย่าง Sand King, Moon Rider, Magnus หรือ Enigma ที่จะใช้ Blink เข้าไปหากลุ่มศัตรู เพื่อจะได้กด Ultimate โดนฝ่ายตรงข้ามได้แบบไม่ทันตั้งตัว และก็มักจะเห็นคนใช้อยู่แค่นั้น ไม่ค่อยจะได้เห็น Hero ตัวอื่นๆ ซื้อ Dagger of Escape มาใช้กันสักเท่าไหร่นัก แต่จริงๆแล้ว Dagger of Escape เป็นไอเทมยอดเยี่ยมที่สามารถใช้ได้โดย Hero เกือบทุกตัว ไม่จำกัดว่าต้องใช้เพื่อจุดประสงค์ในการพุ่งเข้าไปกด Ultimate แบบไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามตั้งตัวเท่านั้น ซึ่งฉบับนี้จะมาวิเคราะห์ความคุ้มค่าของ Dagger of Escape ให้อ่านกันครับ

คุณสมบัติของ Kelen's Dagger of Escape
- ราคา 2150 G
- สามารถใช้สกิล Blink ได้ โดยมี Cooldown 25 วินาที

ความสารพัดประโยชน์ของ Dagger of Escape

สิ่งสำคัญที่หลายๆ คนมองข้ามไปคือสกิล Blink ที่ได้จาก Dagger of Escape บางคนจะมองว่าเงิน 2,150 เอาไปซื้อไอเทมอื่นๆ ดีกว่าที่จะได้สกิล Blink ที่ใช้ได้ทุกๆ 25 วินาที แม้แต่ช่วงท้ายเกมที่ได้ไอเทมครบแล้ว ก็ยังมีน้อยคนที่จะคิดซื้อ Dagger of Escape ทั้งๆ ที่ไม่รู้จะเอาเงินไปซื้ออะไร แต่จริงๆ แล้วสกิล Blink นี่แหละที่จะมีประโยชน์อย่างประเมินค่าไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกม สาเหตุนั้นก็เพราะแค่การ Blink ครั้งเดียวก็สามารถกำหนดผลของการต่อสู้ได้ ไม่ว่าจะฆ่าอีกฝ่ายได้ หรือจะรอดจากการถูกฆ่า ล้วนแล้วแต่ตัดสินกันด้วยสกิลง่ายๆ อันนี้สกิลเดียว แค่ Blink ดักหน้า ก็จะฆ่า Hero ที่ใกล้ตายได้ หรือ Blink หลบออกมาจากภาวะฉุกเฉิน ก็เซฟชีวิตตัวเองได้เช่นกัน

การเติมเต็มทักษะของ Hero

ใน DotA นั้น จะมีรูปแบบการออกแบบ Hero และสกิล อยู่ ซึ่งจะมีกฎตายตัวเพื่อไม่ให้ Hero เก่งเกินไป เช่น Hero ที่มี Stun ในระยะไกล จะต้องไม่ใช่ Hero ที่โจมตีได้จากระยะไกล หรือถ้าโจมตีจากระยะไกลได้ด้วยก็ต้องมีพลังโจมตีที่เบา ไม่ก็เป็น Stun ที่มีระยะเวลาสั้นหรือเล็งเป้ายาก ส่วนพวก Hero ที่มีสกิลช่วยในการไล่ล่าหรือหลบหนี อย่าง Windwalk หรือ Blink ก็มักจะเป็น Hero ที่มี HP ต่ำ เพื่อจะได้ไม่ตายยากจนเกินไป ซึ่งมักจะเห็นได้ว่า ยิ่งผลของสกิลดี ก็มักจะมีเงื่อนไขการใช้ที่ยากหรืออยู่กับ Hero ที่มีค่า Stat ที่ไม่ดีนัก จุดนี้คืออีกเหตุผลที่ว่าทำไม Dagger of Escape จึงเติมเต็มส่วนที่ขาดไปของ Hero หลายๆ ตัวได้ เพราะโดยปกติ Hero ที่มีการโจมตีอันหนักหน่วง หรือมีสกิล Disable แรงๆ หรือนานๆ ก็มักจะเป็นสาย Melee หรือไม่มีสกิลไล่ล่า/หลบหนี แต่ถ้าเราเติมส่วนนี้ด้วย Dagger of Escape ก็จะทำให้เราได้ Hero ที่ทำได้ทั้งหยุดยั้งอีกฝ่าย และมีสกิลไล่ล่าเพิ่มเข้ามาด้วย ลองนึกภาพ Hero สุดโหดอย่าง Sven หรือ
Panda ที่ Blink ได้ดูก็จะพอจินตนาการภาพออก



ทางออกของเหล่าสาย Int ในช่วง Late Game


Panda Blink สุดเซอร์ไพรส์ น้อยคนที่จะหนีรอดไปได้

นอกจากจะใช้เพื่อเติมเต็มทักษะในการฆ่าให้กับเหล่า Hero สายบู๊แล้ว ตามชื่อของมันคือ Dagger of Escape ซึ่งก็แน่นอน ต้องใช้เพื่อนการหลบหนีนั่นเอง ซึ่งการหลบหลีกกระปะทะซึ่งหน้า มักจะเป็นปัญหาของพวก Hero สาย Int ในช่วง Late Game ที่มักจะตกเป็นเป้าการโจมตีของอีกฝ่าย เพราะจัดการได้ง่าย และมักมีสกิลแสบๆ ติดตัว ดังนั้นเมื่อถูกเล็งเป็นเป้ารุมยำก็ยากจะรอดไปได้ แต่เหตุการณ์ทั้งหมดจะเปลี่ยนไปเมื่อมี Dagger of Escape!! (ชักรู้สึกเหมือนพวกขายของทางทีวีแล้วแฮะ) ใช้หลบฉากออกไปนอกวงปะทะ ซึ่งอีกฝ่ายที่เสียเป้าหมายไปอย่างกะทันหันก็จะเหมือนเสียเวลาตีไปฟรีๆ และเป็นโอกาสที่เพื่อนร่วมทีมของเราจะโจมตีอีกฝ่ายที่ถลำเข้ามาได้ ส่วนเราก็ย้อนกลับไปช่วยซัพพอร์ทจากแนวหลัง การรักษาชีวิตในจังหวะสำคัญๆ แล้วย้อนกลับไปตีตลบหลังอีกฝ่ายนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพลิกเกมได้มานักต่อนักแล้วทีเดียว

Hero ที่เหมาะกับการใช้ Dagger of Escape

แน่นอนว่าต้องไม่ใช่ Hero ที่มีสกิลจำพวก Blink หรือ Windwalk อยู่แล้ว ซึ่งสำหรับ Hero ที่ไม่ได้ใช้เพื่อกด Ultimate แรงๆ ก็ใช้เพื่อฆ่าอีกฝ่ายที่หลบหนี จะมีผลมากกับ Hero ที่อัดหนักๆ ขอแค่ได้ดักหน้าสักครั้งก็จะหวดให้นอนได้ไม่ยากเช่น Urza Worrior และเหมาะเป็นพิเศษกับ Hero ตัวโจมตีที่มี Disable อยู่กับตัวด้วยเพื่อเพิ่มความแน่นอนในการเก็บเป้าหมาย เช่น Sven และอีกกลุ่มคือเปล่า Hero ตัวนิ่มซึ่งโดยมากก็จะเป็นพวกสาย Int ในช่วงท้ายเกม ซึ่งต้องการสกิลช่วยเหลือให้พ้นจากภาวะคับขันอย่าง Blink



แม้คนเล่น Urza ส่วนใหญ่จะออก Lothar Edge แต่จริงๆแล้ว Dagger จะออกได้ไวกว่า และให้ผลที่ดีไม่แพ้กัน



ข้อควรจำ

ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่า Dagger of Escape เป็นยอดไอเทมที่ขาดไม่ได้ หรือควรออกเป็นอันดับต้นๆ เพราะ Hero ที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการออก Dagger เป็นชิ้นแรกนั้นมีเพียงไม่กี่ตัว ส่วน Hero ตัวอื่นๆ นั้นจะถูกเติมเต็มทักษะในการเล่นจาก Dagger of Escape ในภายหลัง ซึ่งเมื่อได้ไอเทมหลักๆมาแล้ว ก็ควรพิจารณาว่าควรซื้อ Dagger แล้วหรือยัง หลายๆ คนเอาเงินไปทุ่มเพื่อเสริมจุดเด่นของ Hero ที่มีดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก หรือเอาไปเสริมจุดด้อยที่ต้องถมกันด้วยไอเทมจำนวนมาก กว่าจะชดเชยข้อด้อยที่ Hero ตัวนั้นมีโดยธรรมชาติได้ ดังนั้นอยากให้ลองพิจารณาการซื้อ Dagger of Escape เพื่อเพิ่มเติม "ไม้เด็ด" ในการเล่นเข้าไป ถ้าได้ลองสักครั้งแล้ว รับรองว่าจะติดใจครับ

credit : www.os.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Template by:
Free Blog Templates